Dhamma together:ทำความดี...ดีกว่า...เป็นคนดี...

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

อย่าไปสร้างอัตตา

อย่าไปยึดมั่นถือมั่นว่าเราเป็นคนไม่ดีเพราะการกระทำที่ไม่ดี

ในทำนองเดียวกันอย่าไปยึดมั่นถือมั่นว่าตัวเองเป็นคนดี

เพราะเคยทำความดีบ่อย ๆ ถ้าเราภูมิใจใน "ความดี"

ที่เราเคยทำไว้ จิตใจเราจะเบิกบานและจะเป็นกำลังในการปฏิบัติ

แต่ถ้าเราภูมิใจว่าเราเป็น "คนดี" เดี๋ยวมันจะเศร้าหมองได้

เพราะอะไร? ถ้าเราภูมิใจว่าเราเป็นคนดี

แล้วคนอื่นเขาหาว่าเราไม่ดี เราจะรู้สึกยังไงไหม

น้อยใจเสียใจ คือ เพราะเรายึดมั่นถือมั่นในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง

แม้จะเป็นภาวะจิตอย่างใดอย่างหนึ่ง ความคิดอย่างหนึ่ง

ถ้าเราพลัดพรากจากสิ่งนั้นเมื่อไหร่ก็ทุกข์เมื่อนั้น 

ดังนั้น ถ้าเราภูมิใจว่าเรามีชื่อเสียง ว่าเราเป็นคนดี แล้วก็ถูกกลั่นแกล้ง หรือว่าคนใส่ร้าย ชื่อเสียงของเรา

หม่นหมอง ถ้าเรายึดมั่นถือมั่น เราเป็นคนดี แล้วเขาหาว่าเราคนไม่ดี ทุกข์มาก แต่ถ้าเราภูมิใจใน

ตัวความดี เราก็ทำความดี เขาไปใส่ร้ายอะไร ความดีก็คือความดีเหมือนเดิม 

ความดีมันไม่ต้องมีเจ้าของ

ชยสาโรภิกขุ

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม #ทำความเข้าใจ #ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #ลงมือทำทันที

 #อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา 

 #พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก 

 #สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language