Dhamma together:สัมผัสชีวิตที่ทำให้เรารู้ตัวได้ แต่ไม่ต้องคิด

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

 ในการเจริญสติกับกาย ให้จิตอยู่กับธรรมชาติของกาย

โดยเฉพาะลมหายใจ เราไม่ต้องใช้ความคิด

ไม่จำเป็นเลยที่เราจะเอาเรื่องทางบ้านทางโลกมาคิด

ความคิดบางอย่างเกิดขึ้นในจิตใจเรา เพราะเราคิดบ่อยๆ

มันมีโมเมนตัม มันมีแรงเฉื่อยของมัน

ความคิดที่ผุดขึ้นมาเองนั้น เรียกว่ากรรมเก่า

เป็นผลของการกระทำ ผลของคำพูด ผลของความคิด

ความสนใจที่เราสะสมมา หน้าที่เราในปัจจุบันก็คือ

ตื่นรู้อยู่กับกรรมเก่าเช่นนี้ ถ้ายินดีกับความคิด

ยินร้ายกับความคิด เราก็จะสร้างกรรมใหม่

ถ้าเราสักแต่ว่ารับรู้ด้วยจิตที่เป็นกลาง รู้ความคิดก็สักแต่ว่าความคิด ความจำก็สักแต่ว่าความจำ

แล้วเราก็น้อมจิตอยู่กับลมหายใจ นั่นคือการชำระกรรมเก่า ฉะนั้นเราก็จะหาวิธีที่จะได้อยู่กับ

ลมหายใจอย่างต่อเนื่อง เริ่มต้นด้วยการรับรู้ต่อความรู้สึกในกายเสียก่อน เพื่อระงับความฟุ้งซ่าน

ต่างๆ จนกระทั่งเกิดความพอใจ เกิดฉันทะ พอสมควร แล้วจึงเลือกจุดใดจุดหนึงภายในกาย

เช่น ปลายจมูก เป็นที่กำหนด ทีนี้เรากำหนกลมหายใจที่ปลายจมูก ทีนี้เรากำหนดลมหายใจที่

ปลายจมูก เป็นต้น ทั้งนี้ ยังมีทางเลือกว่าเราอาจจะใช้คำบริกรรมช่วยกำกับจิต อยู่กับธรรมชาติ

ของลมหายใจ เราจะนับลมหายใจ เป็นการช่วยให้จิตเรา สนิทกับลมหายใจได้มากขึ้น...

ชยสาโรภิกขุ

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม #ทำความเข้าใจ #ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #ลงมือทำทันที 

 #อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา 

 #พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก 

 #สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language