INDHAMMA:ขันติธรรม...

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

ขันติธรรม คือ ความสงบ ไม่ตอบโต้

คนเราย่อมต้องเจอคนที่มุ่งร้าย บางทีเขาไม่ได้ทำร้ายด้วยอาวุธ แต่ทำร้ายด้วยคำพูด เช่น

ต่อว่าด่าทอ ตำหนิติเตียน ถ้าไม่มีธรรมะในใจ เราก็จะด่าตอบ หรือใช้กำลังตอบโต้ ก็เป็นการสร้าง

เวรต่อกัน ไม่จบไม่สิ้น เขาด่าเรา เขาก็ด่ากลับ ยิ่งว่าด่ากัน ก็ยิ่งสรรหาคำด่าแรงๆ มาสาดใส่กัน

เพื่อหวังเอาชนะ

ฉะนั้นใครจะมากล่าวร้ายหรือด่าทำต่อว่า

ก็ขอให้เราตั้งอยู่ในความสงบก่อน

อย่าให้ความโกรธ ความเกลียดมาครอบงำ

จิตใจ เวลาใครโกรธเรา ด่าเรา

ถ้าเราโกรธแล้วด่าตอบ

ถือว่าเราเลวกว่าเขา

นี้เป็นคำตรัสของพระพุทธเจ้า

เพราะว่าเราทำร้ายตัวเองแล้วทำร้ายผู้อื่นด้วย เรียกว่าก่อโทษสองประการ คือใจเราก็ทุกข์นะ

พอเวลาเราโกรธ หัวใจเต้นแรง ความดันก็ขึ้น บางคนโกรธจนเป็นลมเลย หรือโกรธจนเส้นโลหิต

ในสมองแตก เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาตไปเลย นี้เรียกว่าเป็นโทษแก่ตัวเอง นอกจากเป็นโทษแก่ตัวเอง

แล้ว เรายังทำสิ่งที่เป็นโทษแก่ผู้อื่นด้วย การด่าทำให้คนถูกด่าเจ็บช้ำน้ำใจหรือโกรธ ซึ่งอาจส่งผล

ให้เขามาทำร้ายหรือจองเวรเรา แบบนี้เรียกว่า บาปสองต่อ คือสร้างบาปแก่ตัวเอง และก่อบาป

แก่ผู้อื่น พระพุทธเจ้าจึงตรัสว่า ถ้าเราโกรธตอบเขา ด่าว่าเขา แสดงว่า เราเลวกว่าเขา

พระไพศาล วิสาโล

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา 

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #ชีวิตดี 

#เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก #สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน 

#indhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language